Bienvenue, Visiteur! Inscription RSS
Thứ ba, 2024-03-19
Accueil » Tin tức đã lưu
Có một thời như thế
Tôi sinh ra và lớn lên ở làng quê, gắn bó với ruộng đồng, vì thế từ tấm bé con trâu đã là người  bạn thân thiết của gia đình chúng tôi. 

Ngày ấy, ruộng nương nhà tôi nhiều do công lao khai phá của bố mẹ, ngoài đôi bàn tay của bố mẹ đánh gốc, bốc trà, be bờ, đắp đập, tạo dựng nên những thửa ruộng dài, ngắn, to, nhỏ với đủ kích cỡ khác nhau thì những con trâu của gia đình tôi cũng đóng một phần công sức rất lớn, chúng là nguồn sức kéo chủ yếu phục vụ cho công việc canh nông, mùa vụ nối tiếp nhau làm ra những hạt thóc nuôi sống cả nhà. Khi ấy rừng bãi còn rậm rạp, dân cư thưa thớt, cả làng tôi khi đó chỉ mới có hơn chục nóc nhà nhưng trâu nhà nào cũng có, đông thì 2-3 chục con, ít thì cũng năm, bảy con. Riêng nhà tôi cũng có chục con, vừa trâu đực vừa trâu mẹ con. Mỗi khi mùa vụ tới, bố mẹ tôi thường bắt những con ... Xem thêm »

Catégorie: Thông tin website | Visualisations: 650 | Ajouté par: briquet | Date: 2012-06-24

Tháng năm hạ về
1.    Tháng năm

Hạ về!

 Cô gái ngỡ ngàng nhìn những chùm hoa phượng từ bao giờ đã nở bừng các phố. Cánh hoa mỏng tang vươn lên kiêu hãnh giữa nắng vàng.

 Nắng sớm mùa hạ dịu dàng nhuộm thắm màu phượng. Nắng cứ mơn man đùa trên những vòm lá xanh non. Cô gái yêu hoa phượng vì những lẽ rất giản dị: hoa nở ngay đầu hè, cứ hiển nhiên mà chẳng cần thời gian giục giã. Màu phượng bền bỉ, hoa đỏ tươi chẳng phai mầu bởi những trận mưa đầu mùa.

Cô gái cứ im lặng ngắm những bông hoa học trò ấy. Cô nhớ lại thời đi học của mình. Nhớ ngày tốt nghiệp cấp ba, bọn con trai trong lớp bẻ hoa bỏ đầy giỏ xe đạp. Mấy chú bảo vệ trường biết nhưng cũng chẳng nỡ phạt những đứa trẻ hồn nhiên, tinh nghịch.

Nhớ ngày tốt nghiệp đại học, sân trường có một hàng trồng toàn hoa phượng trắng. Nhưng lớp sư phạm toàn con gái, các cô giáo ... Xem thêm »

Catégorie: Thông tin website | Visualisations: 706 | Ajouté par: briquet | Date: 2012-06-24

                      Hương lúa


 Không ngào ngạt như hoa

Mà lòng ta xao xuyến

thứ mùi thơm quyến luyến

Bước chân chửng muốn dời



 

Một thoáng chiều chơi vơi

Dậy mùi thơm lúa mới

Một cánh diều chấp chới

Dấu giấc mơ xa vời

 

Nào về với tuổi thơ

Những chiều vàng rong ruổi

Cùng thả diều đá bóng

Toả hương lúa thơm nồng.

 

Chiều nay trong khoảng không

... Xem thêm »

Catégorie: Thông tin website | Visualisations: 687 | Ajouté par: briquet | Date: 2012-06-24

 "Chợ tình Khau Vai" ở Mèo Vạc (Hà Giang) mỗi năm chỉ mở một lần vào ngày 27/3 (âm lịch). Đó là ngày dành cho những đôi trai gái trước đây yêu nhau nhưng không lấy được nhau có dịp gặp lại để tình tự.

Trong những câu chuyện tình lãng mạn một thời có cả buồn lẫn vui, nhưng ai nấy đều mong được gặp mặt để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm ... Xem thêm »

Visualisations: 673 | Ajouté par: briquet | Date: 2012-06-15

Qua khỏi sông Man, thuyền đưa chúng tôi ra Cô Tô lướt êm giữa lung linh bóng núi nhấp nhô trên mặt vịnh. Vượt qua những con sóng lừng nơi Cửa Đối, hai bên mạn thuyền chỉ còn có sóng đùa, những con sóng đuổi nhau miên man vô tận, mặt biển lấp lánh từng hạt nắng rơi. Nhìn xa xa, thấy Cô Tô hiện ra với những dãy núi nhấp nhô ẩn hiện, trông như dáng chàng trai xoãi chân, co tay làm gối, ngửa mặt ngắm trời xanh.

Chỉ tay về phía con đê chắn sóng lừng lững giữa biển do ... Xem thêm »

Visualisations: 700 | Ajouté par: briquet | Date: 2012-06-15

//hoctiengphap.ucoz.com
Hébergé par uCoz